Cách đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo Chương trình EPS?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào cách thức đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Từ việc học tiếng Hàn đến các bước thủ tục hành chính, mỗi giai đoạn đều có những yêu cầu và quy trình riêng biệt. Hãy cùng tìm hiểu cách thức chi tiết để bước vào cơ hội mới tại “xứ sở Kim Chi” nhé.

Đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo Chương trình EPS như thế nào?
Đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo Chương trình EPS như thế nào?

1. Chương trình EPS là gì?

Chương trình EPS là gì?
Chương trình EPS là gì?

Chương trình EPS là một chương trình quan trọng được thiết lập dưới Luật Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc, được Quốc hội Hàn Quốc thông qua vào ngày 16/8/2003 và chính thức có hiệu lực từ ngày 16/8/2004.

Theo quy định của Luật này, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ được phép tuyển dụng lao động nước ngoài với số lượng nhất định khi không thể tuyển dụng được lao động trong nước. Chương trình EPS đảm bảo rằng quá trình tuyển chọn và quản lý lao động nước ngoài sẽ được thực hiện chặt chẽ và có hiệu quả thông qua sự hỗ trợ của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc.

Xem thêm: Chi phí đi xuất khẩu Hàn Quốc 2024 Visa E9 bao nhiêu tiền?

2. Cách đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo chương trình EPS

Cách đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo chương trình EPS
Cách đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo chương trình EPS

Để đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc chương trình EPS, người lao động cần tuân thủ quy trình sau:

Bước 1: Học tiếng Hàn

Đầu tiên, để đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc, người lao động cần tự học tiếng Hàn để chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Hàn EPS-KLT.

Bước 2: Tham gia kỳ thi tiếng Hàn EPS-KLT

EPS-KLT là kỳ thi tiếng Hàn được tổ chức định kỳ dành cho Chương trình EPS. Thông tin về kỳ thi và lịch trình sẽ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người lao động cần đăng ký tham dự tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi có hộ khẩu thường trú, sau đó dự thi tại địa điểm được thông báo bởi Trung tâm Lao động ngoài nước.

Xem thêm: Chương trình EPS đi Hàn Quốc 2024 chi tiết nhất

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc

Sau khi vượt qua kỳ thi tiếng Hàn, người lao động sẽ nhận thông báo để tiến hành đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc. Quá trình này bao gồm mua hồ sơ, điền thông tin và nộp hồ sơ tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đăng ký dự thi tiếng Hàn. Hồ sơ sẽ được chuyển đến Trung tâm Lao động ngoài nước để kiểm tra và xử lý. Những hồ sơ đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc đạt yêu cầu sẽ tiếp tục được gửi đến Hàn Quốc để tham gia Chương trình EPS.

Bước 4: Lựa chọn và ký hợp đồng lao động

Những người lao động được chọn lựa để ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ được thông báo bởi Trung tâm Lao động ngoài nước thông qua các phương tiện sau:

  • Truyền thông thông qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động đã đăng ký dự thi tiếng Hàn.
  • Thông báo cá nhân trực tiếp qua dịch vụ bưu chính.
  • Công bố danh sách người lao động được chọn lựa trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước.

Bước 5: Nộp tiền đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc và ký hợp đồng

Sau khi nhận được thông báo về việc được chọn lựa ký hợp đồng lao động, người lao động sẽ cần nộp khoản tiền tương ứng (theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho Trung tâm Lao động ngoài nước. Số tiền này sẽ bao gồm chi phí xin cấp visa, vé máy bay đi Hàn Quốc, các chi phí tuyển chọn, xử lý hồ sơ và đào tạo kiến thức cần thiết.

Sau đó, người lao động sẽ ký hợp đồng với Trung tâm Lao động ngoài nước để bắt đầu công việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, và cam kết tuân thủ các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng này.

Bước 6: Ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Sau khi ký hợp đồng lao động, người lao động cần tiến hành ký quỹ tại phòng giao dịch hoặc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương, với số tiền 100 triệu đồng, theo quy định của Thông tư liên tịch số 31/2013/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 12/11/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 21/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Chỉ những người lao động đã thực hiện ký quỹ mới được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Để tránh việc mất thời gian chờ đợi và giảm nguy cơ hủy hợp đồng lao động, người lao động cần thực hiện ký quỹ trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được Hợp đồng từ Trung tâm Lao động ngoài nước. Ngay sau khi ký quỹ, người lao động cần gửi fax bản sao Giấy xác nhận ký quỹ cho Trung tâm Lao động ngoài nước qua số máy 04.37737384 và thông báo bằng điện thoại qua số máy 04.37379058.

Xem thêm: Xuất khẩu lao động Hàn Quốc làm nghề gì vào năm 2024 để có thu nhập cao?

Bước 7: Tham dự khóa đào tạo và xuất cảnh sang Hàn Quốc

Sau khi hoàn thành các thủ tục trước, người lao động sẽ tham gia vào khóa đào tạo kiến thức cần thiết do Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức. Chỉ những người lao động đạt yêu cầu qua đợt kiểm tra cuối khóa và được cấp chứng chỉ mới được phép xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.

Khi tất cả các thủ tục đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc được hoàn tất, Trung tâm sẽ thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và gửi thông báo cho người lao động qua dịch vụ bưu chính. Trung tâm cũng sẽ tổ chức việc đưa người lao động ra sân bay Nội Bài và đón họ tại sân bay Incheon, Hàn Quốc.

Sau đó, người lao động sẽ được Trung tâm xin cấp visa nhập cảnh Hàn Quốc tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và phối hợp với phía Hàn Quốc để sắp xếp xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.

Bước 8: Thực hiện hợp đồng lao động tại Hàn Quốc và quay về đúng hạn khi hết thời hạn hợp đồng

Người lao động sẽ làm việc tại Hàn Quốc theo thời gian quy định trong hợp đồng lao động đã ký với doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động. Trước khi hợp đồng kết thúc, người lao động phải thông báo kế hoạch về nước của mình cho Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc, giúp Trung tâm Lao động ngoài nước chuẩn bị và thực hiện việc thanh lý hợp đồng cũng như các thủ tục tài chính liên quan.

Bước 9: Thanh lý hợp đồng và tất toán tài khoản ký quỹ

  • Nếu người lao động về đúng hạn, hợp đồng lao động tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS sẽ được tự động thanh lý. Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày về nước, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo bằng văn bản cho Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội để hoàn trả tiền ký quỹ và tất toán tài khoản ký quỹ cho người lao động.
  • Trong trường hợp người lao động bỏ trốn hoặc không quay về nước sau khi hết hạn hợp đồng lao động, số tiền ký quỹ sẽ được chuyển vào Quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại nơi cư trú hợp pháp của người lao động trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc.
  • Đối với các tình huống khác, việc xử lý số tiền ký quỹ của người lao động sẽ tuân theo các điều khoản đã được quy định trong hợp đồng giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và người lao động.

Xem thêm: Các loại visa Hàn Quốc 2024 chi tiết nhất

Tổng kết lại, việc đăng ký đi xuất khẩu Hàn Quốc theo Chương trình EPS là một quá trình không hề đơn giản nhưng hoàn toàn khả thi với sự kiên nhẫn và sự hỗ trợ đúng đắn. Bằng cách hiểu rõ các quy định và thực hiện đầy đủ các bước thủ tục, người lao động có thể nắm bắt cơ hội để xây dựng một tương lai tốt đẹp cho bản thân và gia đình.

2/5 - (1 bình chọn)
guest
0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận